Chạy thận và triệu chứng ngứa da - Bệnh viện Đức Khang

Chạy thận và triệu chứng ngứa da

Bệnh nhân suy thận mạn đang chạy thận đôi khi gặp phải một số thay đổi bất thường trên da của họ. Người bệnh cảm thấy ngứa, khô da, hoặc màu da bị đổi sắc tố, trong đó ngứa là vấn đề thường gặp ở bệnh nhân đang chạy thận. Triệu chứng ngứa ở mỗi bệnh nhân là khác nhau và nó có thể xảy ra bất cứ lúc nào trong ngày, trên bất kỳ bộ phận nào của cơ thể. Một số bệnh nhân lọc máu cho biết họ chỉ cảm thấy ngứa ở một vùng nhỏ trên cơ thể, nhưng những người khác lại cảm thấy ngứa khắp người.

Nguyên nhân gây ngứa ở bệnh nhân chạy thận

Có nhiều nguyên nhân có thể khiến da của người bệnh bị ngứa và khô. Một số nguyên nhân thường gặp là:

  • Thiếu nước làm da bị khô và ngứa: lọc máu loại bỏ lượng nước dư thừa ra khỏi cơ thể. Đồng thời, nhiều bệnh nhân lọc máu phải hạn chế lượng nước tiêu thụ giữa các lần chạy thận. Do đó, lượng nước tiêu thụ của bệnh nhân chạy thận bị hạn chế.
  • Lượng Phospho trong cơ thể tăng cao: Nguyên nhân thường gặp gây ngứa ở bệnh nhân chạy thận là do lượng phospho trong máu tăng cao. Nếu bác sĩ điều trị đã chỉ định cho người bệnh dùng thuốc làm hạ phospho, hãy dùng thuốc đúng liều theo hướng dẫn.
  • Chạy thận không đủ liều: Đôi khi lọc máu quá ít có thể dẫn đến các triệu chứng như da khô, ngứa. Người bệnh cần báo cho bác sĩ điều trị về triệu chứng ngứa của mình để bác sĩ xem xét lại chế độ lọc máu hiện tại có đủ hay không.
  • Bị dị ứng hoặc có vấn đề về da: Người bệnh nên kiểm tra để chắc chắn là mình không bị dị ứng với các loại xà phòng, bột giặt, nước thơm, nước hoa đang sử dụng. Đôi khi thuốc nhuộm và nước hoa trong các sản phẩm này có thể gây dị ứng khiến da bị ngứa. Ngoài ra, tắm bằng nước quá nóng có thể khiến da quá khô và dẫn đến ngứa.
Biện pháp giúp làm giảm triệu chứng ngứa

Giảm thực phẩm có chứa nhiều chất phospho, như các loại đậu, hạt, trứng, sữa…

Ngoài việc lọc máu đủ, thì bệnh nhân nên chạy thận HDF online, vì HDF online có thể loại bỏ được những phân tử và độc tố có trọng lượng phân tử lớn mà phương pháp lọc máu thông thường khó giải quyết được. Vì vậy, chạy thận HDL online có thể giải quyết vấn đề ngứa da, người bệnh sẽ không còn cảm thấy khó chịu vì cảm giác ngứa, giúp ngủ ngon hơn, và nâng cao được chất lượng cuộc sống.

Thuốc thuộc nhóm kháng histamine, như diphenhydramine, fexofenadine, cetirizine, loratadine…Nhóm kháng histamine có thể gây buồn ngủ, vì vậy nên uống trước khi đi ngủ; tránh lái xe sau khi dùng thuốc.

Người bệnh có thể được giới thiệu đến khám bác sĩ chuyên khoa da liễu để xác định nguyên nhân khác gây ngứa, không liên quan đến bệnh lý nền suy thận của bệnh nhân.
Không nên gãi vì có thể làm cho tình trạng ngứa ngáy tồi tệ hơn, thậm chí có thể làm tổn thương da và dẫn đến nhiễm trùng.

Liên hệ Phòng khám Nội Thận tại Bệnh viện Đức Khang để được tư vấn, khám và điều trị bệnh suy thận:

 Điền thông tin vào phiếu đặt hẹn TẠI ĐÂY

 Gọi vào Hotline Bệnh Viện 0903.056.132

 Trực tiếp đến đăng ký khám tại Bệnh viện Đức Khang

500 Ngô Gia Tự, P9, Q5, TP. HCM (cổng số 1)

129A Nguyễn Chí Thanh, P9, Q5, TP. HCM (cổng số 2)

Quay lại
Chia sẻ:

Bài Viết Liên Quan